Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2009

Christmas III - Vũng Tàu và tượng Chúa Ki-tô giang tay

Phước Tỉnh cách bãi Sau Vũng Tàu chỉ một con sông nhỏ, nhưng trước khi có cầu Cửa Lấp, muốn qua Vũng Tàu chơi phải đi lui lại ngã ba Lò Vôi, ngược theo lộ 44 độ mười lăm cây số lên Bà Rịa (vùng này có duyên với tên đường hai số, hết lộ 44 đến lộ 55). Qua cầu Cỏ May độ hai mươi cây số nữa mới tới Vũng tàu. Nhà thờ lớn của Vũng Tàu nằm ở trung tâm thành phố, gần chợ cũ, bãi Trước. Nhà thờ không lớn nhưng khuôn viên rộng, thoáng. Từ nhà thờ đi xuống bãi Trước, quẹo trái, đi dọc theo bờ biển qua khỏi bãi Dứa là núi Nhỏ, còn gọi là núi Tao Phùng. Núi Nhỏ nằm giữa Bãi Dứa và Bãi Sau, tại đây có hai thắng cảnh nổi tiếng là Mũi Nghinh Phong và Tượng Chúa Ki-tô giang tay.

Hồi hè năm 2007, cả nhà hứng chí muốn ngắm tượng ở cự ly gần nên rủ nhau đi bộ từ KS Sammy lên Núi nhỏ. Chân núi được thiết kế như một công viên với nhiều tượng thiên thần tươi cười chào mời mọi người lên đến thăm.



Đường lên được tạc bởi các bậc cấp nên cũng không khó khăn lắm khi đi. Lúc đó chưa biết là đoạn đường này dài đến 500 mét và có tới 800 bậc cấp từ chân núi lên lận. Vừa đi vừa ngắm cảnh. Chiều xuống, gió lộng, đứng trên này nhìn xuống mũi Nghinh Phong và đảo Hòn Bà cạnh đó thật đẹp. Mặt trời lấp lánh trên những ngọn sóng lăn tăn trãi dài trên biển (Leonardo và Kate có đứng trên mũi tàu Titanic chắc cũng tới "cỡ" này thôi!).

Mũi Nghinh Phong hướng về phía nam. Phía đông của mũi là đảo Hòn Bà

Đi được hai phần ba đường thì Mẹ không "chiệu" đi nữa. Ba đi thêm đoạn nữa cũng thấy "ná thở", muốn đi lui ngồi với Mẹ rồi. May sao thấy hai tượng thiên thần cầm đàn hạc và kèn nên đi ráng được thêm mấy chục bậc nữa.


Tới nơi trể quá nên người ta đóng cửa không cho vào trong thân tượng. Nghe nói trong đó có cầu thang dẫn lên trên hai cánh tay giang ra để mọi người lên rồi đi ra đó xem. (Lên tới đó nhìn chắc còn "ác chiến" nữa! Tiếc thiệt, vì lần sau không biết có đủ "sức" leo lên tới đây không?)



Tượng Chúa Ki-tô giang tay ở Vũng Tàu được xây mới gần đây, năm 1974, cao 32 mét. Mô phỏng theo y chang bức tượng ở Rio de Janeiro, Ba Tây (Brazil). Tượng ở Vũng Tàu cao hơn tượng bên Ba Tây 2 mét nhưng các số liệu khác thì không bằng, như: bệ cao 4 mét (trong khi bệ bên kia cao 7 mét); đặt trên ngọn Núi Nhỏ cao gần 100 mét (trong khi núi bên kia cao những 700 mét). Cho nên, dù cho "khi tượng bên VN thức, tượng bên Ba Tây ngủ" hay ngược lại đi nữa thì tượng ở VN vẫn thấp hơn tượng bên kia chừng 600 mét.



Thật ra thì đây cũng vẫn được xem là tượng về Chúa Ki-tô lớn nhất thế giới, với số bậc thang trong lòng tượng là 133, có thể chen chúc mỗi lần cả trăm khách tham quan. Sải tay dài 18,4 mét và du khách có thể đi lại trên cánh tay để ngắm nhìn cảnh quan chung quanh từ trên cao. Chung quanh tượng có hai khẩu súng thần công thiệt là to, mới sơn lại, nhưng chắc là lâu đời rồi (Bị vì thời nay thấy trong games nó "chơi" toàn vũ khí hủy diệt hàng loạt không hà, không thấy loại nào mà tới mười phút mới phịch ra được một phát đạn cả). Phần bệ tượng là một phòng trưng bày tranh với bốn bên là bốn bức phù điêu hướng mặt ra ngoài. Người ta nói rằng lúc đào móng để làm tượng thì phát hiện ra dưới chân tượng là một hệ thống địa đạo đúc bằng xi măng rất là kiên cố ("quân ta" không nhận nên chắc là do "quân địch" đào, chẳng biết của ai)


Cuối cùng Mẹ cũng lên được tới nơi

Đoạn đường xuống thì thoải mái hơn. Mặt trời vừa lặn khỏi chân trời. Gió biển thật là mát, nhưng mọi người đều thống nhất là đi taxi về KS. Hôm sau dậy, thấy mỏi nhừ hai chân như vừa đi đá banh về vậy, chắc tại hôm qua ra gió nhiều quá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét