Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

30 Tết

Thuở trước thì ngày này được dùng để nấu bánh chưng bánh tét, lau dọn nhà cửa và cúng đón ông bà về ăn tết với mình. Các lu, khạp, vại trong nhà phải múc cho đầy nước, tránh ngày mồng một tết phải khua thùng đụng giếng.

Trưa Mồng Một Ba Mẹ ra Huế rồi nên không làm gì nhiều, cũng cúng rước ông bà nhưng "bị chú" là năm nay ông bà về ăn tết hơi bị ít đừng buồn.

Chiều ba mươi lên nhà Mợ Khuê để thắp hương cho Cậu Út và chơi với Bé Na cu Rin tí. Lúc về rủ Cậu Trí Mợ Khánh ra xem đường hoa NH, nhưng vì Cậu Trí "bận" đi khám bệnh (chưa thấy ai siêng như Cậu) nên Ba Mẹ đi một mình.

Ba chở Mẹ theo con đường mà năm ngoái Ba và anh Bi cũng đi ngày ba mươi chụp hình gởi cho Ky. Đường Sài Gòn vắng vẻ hơn nhưng trên vỉa hè vẫn còn bày bán hoa, các loại trái cây để cúng và chưng như dừa, dưa hấu. Màu đỏ và màu vàng của các lồng đèn, chuỗi dây treo lấy may mắn, bong bóng, hoa giấy, cả thú nhồi bông nữa...rực rỡ ven đường.


Chiều ba mươi Tết hàng quán vẫn còn bày bán bên đường nhiều.

Quán cafe đông người (sao họ rảnh thế nhỉ - tưởng chỉ mình mình thôi chứ). Người ta vẫn ăn, uống và vẫn nhậu.


Bò nướng lốt trên lề đường Tôn Đức Thắng

Nói chuyện cúng tết mới nhớ lúc Ba Mẹ mới ra trường, vào Sài gòn, Mụ Phước (chị của mẹ của bà Ngoại của con - không thể tìm ra từ ngắn gọn hơn) bày cho Mẹ cách cúng mâm Ngũ Quả ngày Tết. Mụ bảo mỗi món không cần nhiều nhưng phải đủ các loại trái sau: Mãng Cầu, Dừa, Sung, Thơm, Đu Đủ, Xoài (ý là "cầu vừa sung sướng, thơm tho, đủ xài"), trái to, màu sắc càng đẹp càng tốt. Mấy năm sau về Vũng Tàu thấy nhà Bác Bi Em chỉ cúng có ba trái hà (Mảng cầu, Dưa hấu, Xoài), rứa là từ đó về sau dù vẫn nhớ lời Mụ dặn nhưng Ba Mẹ thấy cúng "cầu dư xài" có vẻ có lý hơn...

Qua hồ Con Rùa thấy đẹp nên ghé vào, người ta làm các quả cầu hoa và tường hoa khá lạ mắt. Tiếc là đường hoa NH quá đông nên không thể nào vào chụp hình cho đẹp được. Ba Mẹ chỉ có thể chen chúc được tí để coi ở khúc đầu và đuôi. Năm ngoái Ba và Bi đi sáng sớm nên dễ chịu hơn khi tà tà suốt từ đầu này đến đầu kia, tha hồ ngắm. Đến công viên Tao đàn thì chiều xuống mất rồi, tiếc thật. Năm nào ở Tao đàn cũng chưng nhiều hoa lan đẹp tuyệt.


Hồ con rùa với những quả cầu hoa

Nhà VH Thanh Niên và Diamon Plaza

Đầu và cuối đường hoa Nguyễn Huệ. (Khúc giữa đông quá, Ba không chen vô được).

Thảo cầm viên không còn đẹp như xưa, cửa đóng nên chỉ đi qua, không dừng lại. Bên trong vắng lặng, không có nhiều trò chuẩn bị đón xuân như trước đây. Trông nó loay hoay để tồn tại mà thấy tội nghiệp. Có lẽ rồi người ta cũng sẽ dẹp nó như công viên Văn Lang. Sát cạnh TCV là một building mới xây của PetroVN. Trên đường về thấy nhớ Bi Ky...


Cổng trước của Thảo cầm viên và tòa nhà PetroVN tower cạnh đó.

Tối ba mươi xóm mình vắng lặng, nhưng không tối thui như trong sách vở ngày xưa kể, bởi vì cứ cách chừng mươi thước là có một ngọn đèn đường rồi. Thay nước hồ cho mấy con cá cùng ăn Tết, tưới cây xong, vừa mở ti vi, vừa mở máy tính để chúc tết mọi người, vừa trả lời tin nhắn từ điện thoại đi động. Nhắn 20 tin mới đi được một tin (mà vẫn mơ hồ rằng mình bị tính tiền cả 20 cuộc). Đúng 12 giờ, người ta bắn pháo hoa. Ba không thích pháo hoa, để tiền đó xây nhà cho người nghèo hay hơn nên Ba tự nhủ sẽ không bao giờ đi đón giao thừa bằng cách xem bắn pháo hoa cả. Đón Giao thừa xong Ba Mẹ gọi điện ra Huế chúc Tết Ông Bà Ngoại và Ôn Kiện rồi như thường lệ là đón cả nhà cậu Trí đến xông đất mừng năm mới.


Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn chiều ba mươi


Công viên Văn Lang trong một ngày Tết cách đây hai năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét