Thứ Bảy, 13 tháng 3, 2010

Seoul - Hán Thành



Buổi sáng tại Seoul lạnh, tuyết rơi nhẹ ngoài cửa kính của phi trường Incheon. Tuyết cũ của những ngày trước còn đọng trên các bờ cỏ và những nơi không phải là lối đi. Người ta bọc rơm quanh những bụi cây, thân những cây non để chúng khỏi chết vì lạnh.

Incheon airport là một trong những phi trường lớn và đẹp nhất của châu Á. Được xây dựng trên một hòn đảo giữa biển và đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2001, chỉ 10 ngày trước khi Bi chào đời. Đã từng được xếp vào top các phi trường phục vụ tốt nhất thế giới (Năm ngoái được xếp đầu luôn), nó còn nổi tiếng ở chổ nó đã từng chuyên chở được một khối lượng hàng lên tới 77 tấn trên 1 chuyến bay và là sân bay duy nhất chở được các động vật sống như cá sấu, voi hay trâu bò...

Bên ngoài: Một đầu của phi trường Incheon. Mặc "áo" chống rét cho cây. Máy bay của Korean air.


Bên trong: Hướng dẫn phục trang. Hoa và cây lá treo ở phòng chờ. Vườn chơi cho em bé

Không chỉ kết cấu hình thức to lớn, hệ thống cung cấp thông tin đầy đủ, mà sự chăm sóc, phục vụ khách hàng của đội ngũ nhân viên lễ độ, thân thiện (nói cách khác là "có học") làm cho mọi người cảm thấy dễ chịu. Phòng chờ sạch sẽ, quầy bán hàng sang trọng, có cả phòng chơi cho em bé và những bà mẹ phải chăm sóc con ở tuổi nhũ nhi (nursing room). Trong khu vực dành riêng cho những người quá cảnh, ngoài quán café, quầy bar, restaurant và hotel, người ta thấy còn có phòng xem phim, nghe nhạc, máy tính có nối mạng internet free, phòng tắm, quầy chăm sóc da, làm đẹp, những dãy ghế nằm nghĩ kín đáo và cả một khu rộng trưng bày, giới thiệu về lịch sử - văn hóa của người Triều Tiên.


Và nhìn từ trên cao. (Hình này của Google)

Tháng giêng có lẽ là tháng lạnh trong năm. Ít tuyết rơi lất phất cho đến khi nắng lên. Trời nắng nhẹ, không có gió nên cái lạnh cũng dễ chịu. Con suối Thanh Khê (Cheonggye) tuyết phủ hai bên bờ và ít người qua lại trên lối đi ven giòng suối. Chảy qua trung tâm thành phố, cũng be bé như sông Tô lịch ở Hà Nội vậy, nhưng xinh đẹp và nổi tiếng vì kế hoạch vĩ đại để phục hồi nó. Từ hồi triều đại Joseon đã có con suối này rồi, nhưng theo thời gian nó bị san lấp dần đi để làm đường. Năm 2003 Lee Myung Bak, thị trưởng thành phố Seoul (sau này là Tổng thống Hàn quốc) đã nổ lực tái tạo con suối, cùng với việc trồng hàng triệu cây quanh thành phố, xây dựng khu rừng Seoul, để làm xanh và mát thành phố này vào mùa hè nóng bức. Mặc dù đã có tới 24 cây cầu bắt qua giòng suối chỉ dài có hơn 3 cây số này nhưng vẫn thấy nhiều hàng đá vuông vức xếp ngang lòng suối để khách bộ hành có thể băng qua lại dễ dàng, trông ngộ nghĩnh như các lối đi bằng đá trong khu vườn Nhật bản vậy.


Suối Thanh Khê (Cheonggye) chảy qua trung tâm Hán Thành.

Một giờ trưa mới ăn cơm vì chuyến đi thăm Hoàng cung kéo dài. Món Bimbimbab được nhiều người ưa thích. Cơm dẻo dẻo tựa cơm lam Việt nam nấu trong ống nứa. Các món rau, trứng và nấm được chế biến với rong biển và …ớt. Không thể thiếu món Kim chi.


Bimbimbab

Đường phố đi bộ tại Seoul lát đá, nhỏ mà sạch. Bảng hiệu được viết bằng cả tiếng Anh, nhưng phần tiếng Hàn thì đẹp hơn, bởi nó được khắc hoặc cắt nổi trên gỗ trông rất lạ. Người qua lại đa số là người trẻ tuổi, vóc dáng cao, thanh mảnh và y phục model, may rất khéo, màu sắc nhã nhặn.


Các cửa tiệm


Đường phố và bảng hiệu


Hàng lưu niệm trên hè phố và trong cửa hàng

Hanbok được coi là quốc phục của phụ nữ của Hàn quốc nhưng chỉ thường sử dụng trong các dịp lễ, màu thường sặc sỡ hơn. May mắn có được xem một người mặc Hàn phục.



Nói chung, Hàn quốc, Nhật Bản hay Việt Nam đều là những đất nước có ít nhiều ảnh hưởng về ngôn ngữ, văn hóa và thẩm mỹ với Trung Hoa, rồi mỗi nước đều có những thay đổi và phát triển theo phong cách riêng của mình rất ấn tượng. Tuy nhiên ở Hàn quốc, điều ấn tượng hơn cả là sự đơn giản trong cái đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét