Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2010

Hữu Loan

Hữu Loan (02/4/1916 - 18/3/2010)
(Tranh sơn dầu của Họa sĩ Lê Quân, 2008)

Ông vừa mới mất ngày hôm qua. Có lẽ không phải giới thiệu ai cũng biết đây là một nhà thơ, một nhà thơ lớn của Việt Nam. Ông tên thật là Nguyễn Hữu Loan, sinh ngày 02/4/1916 tại quê ở làng Vân Hoàn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.

Nhắc đến thi sĩ Hữu Loan, không ai có thể quên được bài thơ "Màu tím hoa Sim" mà nhạc sĩ Phạm Duy đã phổ nhạc với tựa đề "Áo em sứt chỉ đường tà" và hình ảnh một ông già râu tóc bạc chấp nhận về quê đập đá kiếm sống chứ không xu nịnh và khuất phục...

Cầu chúc hương hồn của ông mãi mãi về với nơi bình yên và với người mà ông thương yêu thuở ấy.



...Ngày hợp hôn
- nàng không đòi may áo mới - Tôi mặc đồ quân nhân - đôi giày đinh -bết bùn đất hành quân...
...Lấy chồng thời chiến binh -
Mấy người đi trở lại - Nhỡ khi mình không về - thì thương - người vợ chờ - bé bỏng chiều quê...
...Nhưng không chết -
người trai khói lửa - Mà chết - người gái nhỏ hậu phương...

...Tôi về - không gặp nàng - Má tôi ngồi bên mộ con đầy bóng tối - Chiếc bình hoa ngày cưới
thành bình hương - tàn lạnh vây quanh
...

...Ngày xưa nàng yêu hoa sim tím - áo nàng màu tím hoa sim -
Ngày xưa - một mình đèn khuya - bóng nhỏ - Nàng vá cho chồng tấm áo - ngày xưa...


...Chiều hành quân - Qua những đồi hoa sim...
...Nhìn áo rách vai - Tôi hát trong màu hoa
Áo anh sứt chỉ đường tà
Vợ anh mất sớm, mẹ già chưa khâu...






Còn dưới đây là bài mà nhạc sĩ Dzũng Chinh đã phổ nhạc theo một phong cách khác, nó có liên quan đến Ba như một kỷ niệm hồi còn bé (độ 4 - 5 tuổi gì đó), dịp khác Ba sẽ kể.




http://tuanvannguyen.blogspot.com/2010/02/loi-tu-thuat-cua-tac-gia-bai-tho-mau.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét