Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

ℭ𝔬𝔲𝔫𝔱𝔢𝔯-ℭ𝔩𝔬𝔠𝔨𝔴𝔦𝔰𝔢
______

Ngược chiều kim đồng hồ!


Hôm trước mưa và gió làm mấy bụi hoa sau vường tơi tả. Mưa ở đây không lớn nhưng gió của khu gần bờ hồ thì mạnh lắm. Cho nên ngoài Chicago thì nhiều thành phố nằm quanh bờ hồ khác vẫn hay tự gọi mình là Windy city.

Bụi cây Mẫu đơn hoa vẫn nở, trên những viền cánh như rach tưa đọng lại vài hạt mưa lấm tấm làm cho người ta cảm thương hơn khi nghĩ tới việc vượt qua nghịch cảnh của một thân phận mong manh nào đó...

Thật ra Mẫu đơn (Peony) có vài loại khác nhau về màu sắc và dáng cánh cũng như nhụy hoa. Loại này cánh nó vốn hơi tưa tưa với viền cánh nhạt màu hơn. Dù loại nào thì hương thơm của nó vẫn ngạt ngào, không qua được mũi của các nhà làm nước hoa nổi tiếng như Dior, Jo Malone. Cái làm mình chú ý nhiều hơn một tí là kiểu xếp cánh xoay ngược chiều từ phải qua trái, không khác với cá loài hoa khác, cũng như chiếc vỏ ốc hay như chiều quay của cơn bão...vấn đề là tại sao thiên nhiên cho cho nó chiều quay đó?

Có một thử nghiệm về thị giác, hình một vũ nữ quay quanh chân cô ta. Bất chợt nhìn vào mà thấy cổ ẹo ẹo về bên trái (ngược chiều kim đồng hồ) thì bán cầu não phải của người xem (không phải của cô đó) là chủ đạo, còn quay về bên phải (theo chiều kim đồng hồ) thì bán cầu não bên trái có vẻ ưu thế hơn. Não phải chi phối về cảm xúc, màu sắc và hình ảnh nhiều hơn, khác với tư duy và logic của não trái.

Đẻ con ra, quên, bây giờ phải nói là con mình nó đẻ cháu ra, mà kiểm tra coi bé thấy hình xoay phía phải thêm coi mòi có năng khiếu cao về nghệ thuật gì đó nữa thì cố bồi dưỡng cho nó thành  Văn Cao, Bùi Xuân Phái hay Đặng Thái Sơn luôn, hay ngược lại thì cho theo gót Bà Dương Nguyệt Ánh hay Trịnh Xuân Thuận. Còn mà nó không có năng khiêu gì đặc biệt  thì có đọc đâu đó, người ta nói thôi ảo tưởng đi và nên bồi dưỡng thêm các kiến thức của não bên ngược lại cho cháu nó phát triển đồng đều. Không nữa lớn lên ăn nói vu vơ kiểu "chính tả có nhiều biến thể khác nhau mà không thể coi biến thể này là chuẩn hay biến thể kia là chuẩn" chúng lại chửi cho não phát triển không đồng đều.

Không tìm được từ nào trong tiếng mẹ đẻ ngắn hơn từ "ngược chiều kim đồng hồ". Các cụ ngày xưa có dùng một từ Hán-Việt là Thời Kế Hồi. Nó ngắn, hay và còn gợi nhớ tới một nền văn minh đã chìm sâu dưới đáy đại dương hơn 45 năm qua rồi... Bây giờ ít ai còn dùng nó nữa, lại phải giải thích như giải thích Counter Clockwise là gì.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét